Thị trường nước ngoài ưu ái hàng nông sản Việt Nam

(CDC) – Với khát vọng chinh phục thị trường thế giới bằng những sản phẩm “made in Vietnam”, các doanh nghiệp trong nước đã đưa nhiều sản phẩm mang đặc trưng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và phân phối toàn cầu. Nhiều chủ doanh nghiệp tự tin khẳng định mình đang đi đúng hướng và đã bước đầu thành công trong việc chinh phục thị trường thế giới.(CDC) – Với khát vọng chinh phục thị trường thế giới bằng những sản phẩm “made in Vietnam”, các doanh nghiệp trong nước đã đưa nhiều sản phẩm mang đặc trưng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và phân phối toàn cầu. Nhiều chủ doanh nghiệp tự tin khẳng định mình đang đi đúng hướng và đã bước đầu thành công trong việc chinh phục thị trường thế giới.

(CDC) – Với khát vọng chinh phục thị trường thế giới bằng những sản phẩm “made in Vietnam”, các doanh nghiệp trong nước đã đưa nhiều sản phẩm mang đặc trưng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và phân phối toàn cầu. Nhiều chủ doanh nghiệp tự tin khẳng định mình đang đi đúng hướng và đã bước đầu thành công trong việc chinh phục thị trường thế giới.

Công nhân đóng gói sản phẩm dưa hấu, miến thanh long của Công ty Duy Anh xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. (Ảnh: SGGP)

Câu chuyện của Công ty Duy Anh là một ví dụ điển hình. Anh Lê Duy Toàn, Giám đốc điều hành Công ty Duy Anh cho biết, ngay từ những năm đầu tiên sang Mỹ du học, anh đã thấy rất nhiều sản phẩm đặc sản của Việt Nam. Thậm chí, đã có những sản phẩm truyền thống chỉ ở Việt Nam mới sản xuất được như bánh tráng, phở, bún. Tuy nhiên, tại hệ thống siêu thị của Mỹ, chúng có xuất xứ từ các nước khác là Thái Lan và Trung Quốc. Chính vì vậy, anh đã ấp ủ giấc mơ đưa hàng Việt Nam mang thương hiệu Việt vào các hệ thống siêu thị của Mỹ. Tuy nhiên, nếu công ty bắt đầu sản xuất sản phẩm mà không nắm rõ yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng, thị hiếu người tiêu dùng thì đối tác sẽ không bao giờ chấp nhận sản phẩm của công ty. Vì vậy, anh đã chọn giải pháp gia công sản phẩm cho các công ty Nhật Bản. Đây là nền tảng để anh nhanh chóng tiếp cận và hoàn thiện các tiêu chuẩn chất lượng, bao bì của sản phẩm. Đồng thời nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường để làm cơ sở phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Hiện nhà máy của Công ty Duy Anh có công suất khoảng 800 tấn hàng / ngày, sản phẩm tương đối đa dạng, bao gồm bún dưa hấu, bún thanh long, bánh tráng trắng, bánh tráng lứt, phở, hủ tiếu các loại. . Theo ông Lê Duy Toàn, tất cả các dòng sản phẩm do công ty sản xuất đều sử dụng nguồn nguyên liệu nông sản trong nước. Sản phẩm chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu. Thị trường Mỹ là thị trường chính với khoảng 20 container hàng hóa mỗi tháng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, công ty đã mở rộng sang nhiều thị trường mới ở Trung Đông và Bắc Âu.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn đã xuất hiện, họ đã lan tỏa thương hiệu Việt đến nhiều thị trường trên thế giới. Thức uống chanh dây của Công ty Cổ phần Nafood là một ví dụ điển hình. Chanh dây là một loại cây khá phổ biến ở Tây Nguyên Việt Nam, đặc biệt là ở Gia Lai. Do phụ thuộc vào xuất khẩu thô nên giá mặt hàng nông sản này vô cùng biến động, dao động quanh mức 2.000 đồng / kg. Thậm chí, có lúc giá xuống 500 đồng một kg. Vì vậy, nông dân không mặn mà với việc trồng loại quả này. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành công ty cho biết, tình hình đã thay đổi sau khi công ty chế biến loại trái cây này thành thức uống đặc sản được ưa chuộng tại thị trường Mỹ và châu Âu. Hiện tại,

Ở quy mô lớn hơn, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đưa sữa và các sản phẩm từ sữa Việt Nam đến hơn 50 thị trường trên toàn cầu, trong đó có hợp đồng xuất khẩu bộ ba sản phẩm sữa đậu nành, óc chó, đậu đỏ, trị giá 1,2 triệu USD. sang thị trường Hàn Quốc. Đây đều là những sản phẩm “made in Vietnam” có nguồn gốc từ nông sản trong nước. Theo đại diện Vinamilk, Hàn Quốc được coi là “thủ phủ” của ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, đặc biệt là thức uống dinh dưỡng. Các doanh nghiệp nước ngoài thường khó thâm nhập thị trường này do khó cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Thành công của Vinamilk khi xuất khẩu lô hàng này đã gián tiếp khẳng định lợi thế và giá trị cao của nông sản trong nước,

Xây dựng thương hiệu quốc tế cho hàng

Việt Nam Việt Nam là nước nông nghiệp nên nông sản rất phong phú và đa dạng. Tình trạng xuất thô lâu nay đã làm giảm giá trị nông sản Việt Nam. Đặc biệt, người tiêu dùng quốc tế đã và đang nhận diện sai hàng Việt Nam. Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam tại thị trường nước ngoài được Bộ Công Thương đưa ra từ năm 2017 đã tạo hiệu ứng tích cực. Hàng Việt Nam mang thương hiệu Việt Nam đã từng bước tạo được vị thế cho hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Nhờ đó, vị thế của hàng Việt Nam ngày càng được khẳng định và có vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng.

Các sản phẩm bún, bánh tráng của Công ty Duy Anh được bày bán tại một siêu thị ở Nhật Bản. (Ảnh: SGGP)

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, để tạo hướng đi bền vững hơn cho nông sản Việt Nam, bên cạnh chính sách hỗ trợ vốn đầu tư, Chính phủ cần quy hoạch lại vùng nguyên liệu. Theo đó, vùng nguyên liệu được quy hoạch phải đáp ứng các tiêu chí như phù hợp thổ nhưỡng, thế mạnh của từng tỉnh, quy mô lớn để ổn định nguồn nguyên liệu cho sản xuất của doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý thị trường, cần siết chặt kiểm soát nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, xử lý nghiêm tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả gắn thương hiệu Việt Nam, đấu tranh với các doanh nghiệp nước ngoài vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu Việt, nông sản được bảo hộ. bằng chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu đúng, đủ về việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, thương hiệu. Đây là cơ sở để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tranh giành nhau mua bán hàng Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam chân chính chịu phần lớn thiệt hại.

“Ngoài ra, dù cùng một sản phẩm nhưng thị hiếu người tiêu dùng ở mỗi thị trường sẽ khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt yếu tố này để có sự chuẩn bị và chế biến sản phẩm phù hợp. Quan trọng hơn, cần đầu tư nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới. Nông sản Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Phát triển sản phẩm mới cũng đồng nghĩa với việc gia tăng cơ hội phát triển thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam ”, ông Lê Duy Toàn nhấn mạnh.


Phân tích cơ cấu kim ngạch xuất khẩu của Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ. Riêng nhóm hàng nông, lâm sản đạt 11,58 tỷ USD, tăng 15,8% và nhóm hàng thủy sản 4,05 tỷ USD, tăng 12,4%. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc, Châu Âu, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Nguồn:  Báo SGGP Online 
 

Các tin liên quan

Hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững




Facebook