(CDC) – Các doanh nghiệp địa phương đã được khuyến cáo phát triển thực phẩm hữu cơ trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang các nước Bắc Âu, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển.

Do có khí hậu lạnh giá quanh năm, các nước Bắc Âu buộc phải nhập khẩu rau quả từ các nước khác, đây là yếu tố tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam có chỗ đứng tại các nước này.
Đáng chú ý nhất là việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được thực thi vào tháng 8 năm 2020 đã mang lại một loạt lợi thế cho các doanh nghiệp trong nước khi thuế nhập khẩu đối với rau quả tươi giảm về 0%.
Người tiêu dùng Bắc Âu có thói quen mua sắm các sản phẩm hữu cơ và an toàn, với mức tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại thị trường này được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thùy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, chỉ ra rằng nhu cầu đối với các sản phẩm tiện lợi đóng gói sẵn tiếp tục tăng và ngày càng phổ biến ở các nước này.
Hơn nữa, bà cho biết người tiêu dùng Bắc Âu cũng quan tâm đến trái cây và rau nhiệt đới, chẳng hạn như chuối, dưa, dứa, ớt ngọt và chanh, vốn có nhu cầu nhập khẩu cao quanh năm.
Những yếu tố này được dự đoán sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang các nước này trong thời gian tới, bà Thủy lưu ý.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các nhà cung cấp rau quả mới từ Việt Nam dự kiến sẽ khó thâm nhập thị trường Bắc Âu do sự cạnh tranh gay gắt giữa các tập đoàn đa quốc gia và các công ty logistics.
Hơn nữa, người tiêu dùng ở thị trường này có xu hướng thích rau trồng ở khu vực châu Âu do chi phí vận chuyển thấp và giá cả nói chung thấp hơn.
Các yếu tố khác bao gồm khoảng cách địa lý và thiếu các chuyến bay thẳng đến Bắc Âu khiến các doanh nghiệp địa phương gặp khó khăn trong việc xuất khẩu rau quả tươi sang thị trường này.
Do đó, bà Thủy khuyên các doanh nghiệp trong nước nên phát triển các thị trường ngách, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các nhà nhập khẩu và phát triển thương hiệu như một phương tiện nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.
Nguồn: VOV Tiếng Nói Việt Nam